Có thể thấy, quản lý chấm công nhân viên là một công việc được đảm nhiệm bởi các nhân viên HR trong doanh nghiệp. Công việc này cũng đòi hỏi ở người quản lý những kỹ năng nhất định. Đó là gì? Cùng Achamcong.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
I. Công việc quản lý chấm công nhân viên là gì?
Quản lý chấm công nhân viên là công việc của bộ phận nhân sự. Công việc này bao gồm việc thống kê, theo dõi, lưu trữ và báo cáo các thông tin liên quan đến ngày công làm việc, số ngày nghỉ phép, đơn từ, ca làm việc của toàn bộ nhân viên trong công ty.
II. Các kỹ năng cần có của người làm công việc quản lý chấm công
Để làm tốt công việc quản lý chấm công, bộ phần hành chính nhân sự cần phải trang bị những kiến thức và kỹ năng gì?
Kỹ năng xử lý vấn đề
Là một người đảm nhận vị trí quản lý chấm công nhân viên, bạn sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề thắc mắc cũng như khiếu nại của người lao động trong một tháng. Các vấn đề thường liên quan đến việc chấm công, đơn xin đi muộn, về sớm, đơn xin nghỉ phép, sai sót trong việc ghi nhận ngày công,…
Đặc biệt, vào mỗi kỳ tính lương hàng tháng, nhân viên HR sẽ phải mất nhiều ngày liền để tổng hợp công của toàn bộ nhân viên công ty để gửi cho kế toán tính lương. Do đó, để làm tốt công việc của mình, nhân viên nhân sự cần phải nhanh nhẹn và có kỹ năng xử lý vấn đề tốt.
Kỹ năng thích nghi
Thích nghi linh hoạt với sự thay đổi là một trong các kỹ năng cần thiết của người làm công việc quản lý chấm công nhân viên. Một doanh nghiệp cứ mãi áp dụng những phương thức quản lý cũ thì sẽ không thể nào vận hành doanh nghiệp hiệu quả và phát triển lên được.
Vì vậy, mỗi công ty sẽ phải thay đổi hình thức chấm công hiện đại hơn và người làm công việc này cũng cần linh hoạt thích nghi với sự thay đổi. Sở hữu kỹ năng thích nghi tốt sẽ giúp người phụ trách quản lý chấm công trở nên chuyên nghiệp và giải quyết các công việc một cách trơn tru.
Kỹ năng lắng nghe
Ngoài khả năng giải quyết vấn đề và thích nghi tốt thì lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng ở người làm công việc quản lý chấm công nhân viên. Lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu được các nhân viên khác trong công ty đang nghĩ gì và mong muốn điều gì. Điều này sẽ giúp nâng cao sự hài lòng của nhân viên và cải thiện hiệu quả chấm công.
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
Bên cạnh 3 kỹ năng kể trên thì người làm công việc quản lý chấm công hiệu quả sẽ không thể thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Bỡi lẽ, khối lượng công việc lớn và phải thường xuyên giải quyết các phàn nàn của nhân viên trong công ty về vấn đề chấm công. Do đó, nhân viên quản lý chấm công sẽ không thể tránh khỏi những căng thẳng và khó chịu.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề sao cho đôi bên đều cảm thấy hài lòng thì bạn hãy nhẹ nhàng, dùng lời nói dễ nghe để giải thích với họ. Việc làm này sẽ giúp tránh xảy ra những tranh cãi, mâu thuẫn trong nội bộ công ty.
III. Giải pháp hỗ trợ quản lý chấm công nhân viên hiệu quả
Vậy có giải pháp nào giúp người làm quản lý chấm công có thể tối ưu công việc của mình hay không? Câu trả lời là có!
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chấm công đã ra đời. Trong đó, không thể không kể tới Achamcong – Phần mềm quản lý chấm công vô cùng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: 3 lợi ích nổi bật của phần mềm chấm công Camera AI
Sử dụng Achamcong, người dùng có thể chấm công đa hình thức (sử dụng camera AI, chấm công bằng điện thoại, chấm công bằng wifi, định vị GPS,…). Phần mềm sẽ tự động cập nhật dữ liệu chấm công theo giờ gian thực nên sẽ đảm bảo tính chính xác, minh bạch cho nhân viên.
Ngoài ra, việc quản lý các loại đơn từ của người lao động như: đơn xin nghỉ phép, đơn xin đi muộn/về sớm, đơn quên chấm công, đơn đi công tác,… cũng diễn ra thuận tiện ngay trên ứng dụng Achamcong.
Có thể thấy, với những tính năn ưu việt mà Achamcong mang lại, việc quản lý chấm công công nhân viên sẽ trở nên đơn giản, chuyên nghiệp, giảm gánh nặng và tiết kiệm thời gian cho bộ phận HR.
Achamcong tự hào khi đã trở thành nhà công cấp phần mềm chấm công đáng tin cậy của rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm – dịch vụ tốt nhất với chất lượng quốc tế, Achamcong đã và đang không ngừng nỗ lực để nâng cấp sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.
Bài viết trên đã chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích về các kỹ năng cần có của một người quản lý chấm công nhân viên. Hy vọng rằng, những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn quản lý nhân sự, đặc biệt là quản lý chấm công được hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công.
LIÊN HỆ
Hotline: 0912.651.056
Email: achamcong.com@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemchamcongtudong
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCEV52K4XXM0-5zN_2Y0Lo7w